โรคคาวาซากิ

อาการของโรคคาวาซากิ เด็กที่เป็นโรคี้จะต้องดูแลอย่างไร

โรคคาวาซากิ เป็นโรคที่เกิดขึ้นในเด็กที่มีอายุไม่เกิน 8 ปี

เป็นในเด็กผู้ชายมากกว่าเด็กผู้หญิง เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียและไวรัสที่มาจากน้ำที่สกปรก แหล่งน้ำที่มีสารเคมี มีเชื้อโรคสกปรกปะปนอยู่ โรคคาวาซากิ เป็นชื่อของนายแพทย์ชาวญี่ปุ่นที่ได้ทำการศึกษาโรคนี้เป็นคนแรก อีกทั้งโรคคาวาซากิเป็นมากในเด็กที่อยู่ในประเทศญี่ปุ่น

อาการของโรคคาวาซากิ

1. เด็กมีไข้สูงเฉียบพลัน มีไข้สูงเกิน 104 องศาฟาเรนไฮต์ อาการของไข้จะขึ้นๆ ลงๆ ภายใน 4-14 วัน หรือถ้าหากเป็นหนักๆ จะเป็นนาน 3-4 สัปดาห์ แต่จะมีแต่อาการไข้ขึ้นสูงเท่านั้น จะไม่มีอาการเป็นหวัด คัดจมูก น้ำมูกไหล
  2. บางรายจะมีผื่นขึ้นตามตัว บนใบหน้า แขน ขา ลักษณะของผื่นจะเป็นปื้นๆ อยู่หลายรูปแบบ หรืออาจจะมีผื่นลอกที่บริเวณก้นของเด็ก ผื่นมักจะขึ้นตอนหลังมีไข้ 1-2 วัน และจะเป็นผื่นนาน 1-2 สัปดาห์
  3. มีอาการบวมแดงบริเวณฝ่ามือและฝ่าเท้า แต่จะไม่รู้สึกเจ็บ หลังจากนั้นอีกประมาณ 10-20 วัน หลังการมีไข้จะมีอาการลอกของผิวหนังบริเวณนิ้วมือ นิ้วเท้า จนลามไปยังบนฝ่ามือ ฝ่าเท้า
  4. บริเวณตาขาวจะมีอาการแดงทั้งสองข้าง ไม่มีขี้ตา เป็นอยู่นาน 1-2 สัปดาห์
  5. ริมฝีปาก จะมีลักษณะแห้งแดง จนทำให้ปากแตกและมีเลือดออกได้ ลิ้นจะมีอาการแดงหนาเป็นตุ่มๆ เยื้อบุในช่องปากมีสีแดง
  6. ต่อมน้ำเหลืองที่บริเวณลำคอโต เมื่อลองกดลงไปแล้วจะไม่มีอาการเจ็บ มักจะโตข้างเดียว แต่อาจจะมีหลายต่อมที่โต เส้นผ่านสูงกลาง 1.5 เซนติเมตร
  7. มีอาการอาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย และกล้ามเนื้ออักเสบ