อาการของโรคอีสุกอีใส ที่ควรไปพบแพทย์โดยด่วน

โรคอีสุกอีใส เป็นโรคที่สามารถเป็นได้ทั้งเพศชาย เพศหญิง และเป็นได้ในทุกช่วงอายุทุกวัย

ซึ่งอาการเบื้องต้นคือจะเป็นตุ่มอยู่แพร่ไปทั่วลำตัว จะมีอาการคัน และสามารถนำเชื้อไปแพร่กระจายติดผู้อื่นได้ ส่วนมากเด็กที่เป็นโรคนี้มากที่สุดคือ เด็กที่มีอายุระหว่าง 5-12 ปี รองลงมาคือ เด็กที่มีอายุ 1-4 ปี ซึ่งโรคอีสุกอีใสมักระบาดในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนเมษายน

อาการของโรคอีสุกอีใสที่ควรไปพบแพทย์ คือ

• มีตุ่มขึ้นตามตัวอย่างหนาแน่นและรู้สึกว่าตุ่มนั้นมีขนาดโตกว่าปกติ
    มีตุ่มขึ้นบริเวณเนื้อเยื้ออวัยวะเพศ มีอาการแสบ เจ็บ
  • มีตุ่มขึ้นบริเวณเยื้อบุตา หรือบริเวณแก้วตาดำ จะทำให้เป็นอันตรายอย่างมาก
  • มีตุ่มขึ้นบริเวณในช่องปาก รู้สึกเจ็บ กินอะไรก็ไม่สะดวก เจ็บคอ ปากเปื่อย
  • มีอาการแทรกซ้อนเช่น ปอดบวม มีไข้ขึ้นสูง

ซึ่งแพทย์จะทำการตรวจ และรักษาไปตามอาการ ถ้าหากคนที่มีภูมิคุ้มกันในร่างกายต่ำก็จะติดโรคนี้ได้ง่าย และมีความรุนแรงของโรคนี้สูงกว่าคนปกติ แพทย์อาจจะใช้ยาต้านเชื้อไวรัสที่มีชื่อว่า อะไซโคลเวียร์ ซึ่งจะใช้ในขนาดสูงและมีราคาแพงมาก ซึ่งจะให้ยาในระยะเวลา 24-48 ชั่วโมง หลังจากที่มีผื่นขึ้น ซึ่งตัยบาจะช่วยให้ผื่นตกสะเก็ดและหายเร็วขึ้น

ดังนั้นเราจึงต้องระมัดระวังเด็ก อย่าให้เด็กอยู่หรือสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคอีสุกอีใส ห้ามใช้ของร่วมกัน เพราะวัยเด็กเป็นวัยที่ติดเชื้อโรคอีสุกอีใสได้ง่ายมาก อีกทั้งยังดูแลยากเนื่องจากเป็นเด็ก แต่เด็กที่เป็นโรคอีสุกอีใสจะหายได้ง่ายกว่าผู้ใหญ่ที่เป็นโรคอีสุกอีใส ที่สำคัญควรพาเด็กไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคอีสุกอีใสไว้